วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

เมื่อเริ่มที่จะหมดพลังให้ก้มลงมองที่เราสร้าง ‘ด้วยรอยเท้าเล็กๆของเราเอง’

  หากการอ่านหนังสือดีๆสักเล่ม สามารถเป็นดั่งวิตามินที่เสริมสร้างกำลังใจให้กับคนเราได้       
หนังสือปกสีหวานที่ชื่อ ‘รอยเท้าเล็กๆของเราเอง’ เล่มนี้ คงเป็นวิตามินชั้นดีที่สร้างพลังใจที่แข็งแรง
ให้กับผู้อ่านได้เป็นอย่างดี ชื่อของ วินทร์ เลียววาริณ  เจ้าของรางวัลซีไรต์สองสมัยที่การันตีได้ถึงคุณภาพของหนังสือเล่มนี้
    อย่างที่รู้กันว่า คุณวินทร์เขียนหนังสือได้มากแนว เนื้อหาหลากหลายมุม ทั้งเรื่องสั้น นวนิยาย บทความ ฯลฯ และเป็นนักเขียนที่มีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละงานที่ออกมาสู่สายตาผู้อ่านล้วนแต่มีความแปลกใหม่ น่าสนใจและมีคุณค่า ซึ่งรอยเท้าเล็กๆของเราเอง ก็เป็นหนึ่งในนั้น




...รอยเท้าของตนเองถึงจะจาง  แต่ก็เป็นรอยเท้าของเราเอง
    ย่างก้าวของเราถึงจะสั้นและช้า   แต่ก็เป็นก้าวของเราเอง...



“หากไม่มีกลางคืน หิ่งห้อยคงไม่สามารถเปล่งแสงแสนสวยออกมาให้เราได้ชม
หากไม่มีอุปสรรค เราก็คงไม่มีวันใช้ขีดความสามารถของเราถึงที่สุด”

 


"การเลียนเพื่อรู้เป็นเรื่องดี แต่การรู้เพื่อเลียนไม่ใช่
หากไม่สามารถสร้างรอยเท้าของตัวเองได้ ก็มิยอมเหยียบบนรอยเท้าของผู้อื่นได้
บท รอยเท้าเล็กๆ ของเราเอง"



ความสนุกของการเรียนรู้คือการลุ้นที่จะค้นพบความรู้ใหม่ๆ ที่เรายังไม่ได้เรียนรู้


จงใช้เพื่อนเป็นที่ปรึกษา ไม่ใช่ให้นำทาง




ปรัชญาเซนสอนให้ชำระหนี้ก่อนวันใหม่ ทุกวัน
จงหลับไปในแต่ละคืนโดยคิดว่ามันเป็นราตรีสุดท้ายในชีวิต
...
เพราะทุกวันคือวันตาย ทุกวันใหม่จึงเป็นโบนัสของชีวิต
บท ก่อนเปลือกตาจะปิด



บางครั้งชัยชนะก็ขึ้นอยู่กับขนาดของหัวใจ
บท ขนาดของหัวใจ




คำ พูดง่ายๆ เล็กๆ น้อยๆ ที่กลั่นกรองจากใจและปาก อาจช่วยทำให้คนฟังมีความสุขทั้งวันหรืออาจจดจำได้ไปตลอดชีวิต และนั่นคือสัมมาวาจาที่แท้จริง
บท เจตนาดีกับลมปาก




ปลดปล่อยอดีต ก้าวไปในอนาคต ให้อภัยแต่ไม่ลืม
บท "ถ้้ารู้อย่างนี้จะไม่..."



           โลกเปิดโอกาสให้เราเรียนรู้จากความผิดพลาดเสมอ การพลัดพรากจากคนรักทำให้เรารู้คุณค่าของการอยู่ด้วยกัน การอกหักทำให้รู้คุณค่าของรักครั้งใหม่ การเจ็บป่วยทำให้รู้คุณค่าของสุขภาพดี 
การสอบตกทำให้รู้คุณค่าของการสอบได้ การทำเงินหายทำให้รู้คุณค่าของเงิน ฯลฯ


คำชมเป็นของหวาน คำวิจารณ์เป็นยาขม แต่หากไม่รู้จักความขม ไหนเลยจะซาบซึ้งกับความหวานได้เต็มที่
บท บทเรียนจากตะกร้า


         “การไม่ยอมแพ้เมื่อหกล้ม ลุกขึ้นมาก้าวเดินไปข้างหน้า สร้างรอยเท้าของตนให้ปรากฏบนผืนโลก เพราะแม้จะจางและเล็กแต่ก็เป็นรอยเท้าของเราเอง” สู้กับอุปสรรคของชีวิต กระทำในสิ่งที่ตนเองฝัน พยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และยืนหยัดได้ด้วยตนเอง"

รอยเท้าเล็กๆของเราเอง จึงเป็นวิตามินชั้นดีที่เสริมสร้างกำลังใจและสอนให้เรากล้าที่จะก้าว ด้วยเท้าเล็กๆของเราเอง

ขอบคุณ คุณวินทร์ เลียววาริณ ที่สร้างที่พักพิงที่ดี ยามอ่อนแอและต้องการกำลังใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น