วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คลอง Cheonggyecheon Stream

       คลองชองเกชอน ถูกขุดขึ้นมาในสมัยกษัตริย์ยองโจ ช่วงทศวรรษที่ 1960 จาก นั้นถูกถมคลองเปลี่ยนไปเป็นถนนและสะพานยกระดับ จนเกิดตึกอาคารธุรกิจมากมาย สร้างความเจริญอย่างมากมาย แต่ตรงกันข้ามปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมาไม่ว่าคลองจะมีน้ำเน่าเสีย เกิดชุมชนแออัด โครงสร้างถนนผุผัง จนในปี 2003 จึงเกิดโครงการฟื้นฟูให้คลองสะอาด ในปี 2005 น้ำ ในคลองใส สะอาด ลงไปเดินเล่นได้เพราะคลองตื้น นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก คนเกาหลีต่างๆ มาพักผ่อนมากมาย มีแหล่งช็อปปิ้งที่บริเวณนี้มากมายด้วย ในช่วงเวลาเย็น หรือกลางคืนก็จะเป็นการแสดงของศิลปินอิสระ มีการตกแต่งแสงสีเสียง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามน่าชม

        ในอดีตบริเวณนี้เป็นพื้นที่คลองเน่าเสีย ชุมชนแออัดสกปรก สิ่งแวดล้อมถูกทำลาย
จนในปี2003 ได้เกิดโครงการฟื้นฟูบริเวณนี้ให้กลายเป็นคลองที่ใสสะอาด และได้เสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 1 ต.ค. 2005
ซึ่งความคิดนี้เป็นของ นาย อี มยอง พัก [이명박] อดีตนายกเทศมนตรีเกาหลี
ซึ่งจากผลงานนี้ ทำให้เขาชนะใจคนเกาหลี ได้รับการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเกาหลีใต้


 


 คลองชองเกชอนเป็นอีกเรื่องที่ต้องไปดูงานและศึกษา จากเกาหลี เพิ่มเติมจากปรากฏการณ์ฮันริว คือ กระแสวัฒนธรรมโดยเฉพาะบันเทิงแนวใหม่ ศิลปินใหม่ วัยรุ่น ละครซีรีส์สไตล์เกาหลี ก่อให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวเกาหลีอย่างกว้างขวาง ฉากหลายแห่งที่ใช้ถ่ายทำ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดไปอย่างชาญฉลาดแล้ว


คลองนี้มีระยะทาง 2.9 กม มีร้านค้าตลอดสองฝั่งเรียงรายตลอดสาย
ถ้าจะให้ดีต้องมาเวลากลางคืน เพราะที่นี่ประดับตกแต่ง Lighting สวยๆ
รวมทั้งมีการผสมผสานความเป็น Modern ได้ลงตัวเลยที่
ที่เจ๋งไปกว่านั้นคือในแต่ละช่วงของคลองแบ่งเป็น Theme ต่างๆ 22 แบบ
ทำให้คนที่มาเดินเล่นไม่เบื่อ




สถานที่ใกล้เคียง
ตลาดทงแดมุน (Dongdaemun Market)
• ตลาดทงแดมุน
เต็ม ไปด้วยตึกสูงของบรรดาห้ามสรรพสินค้าขายเสื้อผ้าทั้ง Doosan Tower เป็นที่ตั้งของห้าง Doota,ตึกมิกลิออเร่ แต่ละชั้นแบ่งกลุ่มขายสินค้าชัดเจน เริ่มจากชั้นใต้ดิน เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต ชั้น 1 ขายเสื้อผ้าวัยรุ่น ชั้น 2 ขายเสื้อผ้าผู้หญิง เสื้อผ้าเด็ก เสื้อผ้าสุภาพบุรุษ เครื่องหนัง กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น ทำให้ไม่สับสน แต่ละชั้นแบ่งเป็นล็อคๆเจ้าของหรือคนขายส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นหนุ่มสาวเกาหลี ราคาต่อรองได้เล็กน้อย แต่ที่ห้าง Doota (เขาบอกว่าต่อไม่ได้) สินค้าของที่นี่ดูดี มีระดับเป็นสินค้าที่กำลังอินแทรนด์อยู่ในหมู่วัยรุ่น บางทีก็ทำเลียนแบบสินค้าแบนด์เนมชื่อดัง คุณภาพค่อนข้างดี
• ที่ตั้ง :
เขตทงแดมุนกู (Dongdaemun-Gu) ใกล้ๆประตูเมืองตะวันออก
• เวลาเปิดบริการ : ห้างส่วนใหญ่เปิด 10.30-21.00 น. 
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น